ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

วิตามีนบำรุงสมอง


"วิตามีนบำรุงสมอง" ต้องรับประทานให้ครบ "เด็กนักเรียน นักศึกษา"ยิ่งต้องการมาก ครับ
  เพราะมีส่วนสำคัญที่ช่วยในเรื่องกระบวนการคิด ความจำ บำรุงสมองรวมทั้งสุขภาพในระยะยาว ซึ่งวิตามินเหล่านี้คือ


1.วิตามินบี B

เช่น บี1 บี6 บี12 และกรดโฟลิก ที่พบมากในสตรอเบอร์รี่  เมลอน  หรือผลไม้รสเปรี้ยว  ถั่วเหลือง  ถั่วดำ  ถั่วฝักยาว  บรอกโคลี  ผักโขม  และพืชผักสีเขียวเข้มอื่นๆ  เช่น  หน่อไม้ฝรั่ง  หากได้รับไม่เพียงพอจะเกิดโลกโลหิตจาง        เพราะเป็นสาเหตุให้ไขกระดูกไม่สามารถผลิตเม็ดเลือดแดงให้เจริญเต็มที่ได้  ทำให้มีการอ่อนเพลีย  เบื่ออาหาร  เหนื่อยหน่าย  ความจำเสื่อม  อาจไปทำลายระบบสมอง และเซลล์ประสาท  โดยไม่สามารถกู้คืนได้  อารมณ์เปลี่ยนแปลงทำให้ทำสมาธิได้ยาก 


2.วิตามินซี C

มีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ แอนตี้ออกซิแดนท์ สูง  พบมากในผักและผลไม้สด  โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว  เช่น  ส้ม  แอปเปิล  มะนาว  สับปะรด  ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่  กล้วย  น้ำมันพืช  ถั่วต่างๆ  จะช่วยชะลอการสึกหรอตามธรรมชาติของสมอง  และทำให้ร่างกายมีระบบการต้านทานที่ดี


3.วิตามินอี E


มีประโยชน์ในการต้านอนุมูลอิสระเช่นเดียวกับวิตามินซี  ช่วยไม่ให้หลอดเลือดแข็งตัว  ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจน  และส่งเลือดไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น   ซึ่งดีต่อการพัฒนาสมอง  ช่วยลดการอุดตัน  และลดปริมาณของคอเลสเตอรอลได้  พบมากในน้ำมันพืช  เช่น  น้ำมันถัวเหลือง  น้ำมันข้าวโพด  น้ำมันดอกคำฝอย  น้ำมันจมูกข้าวสาลี  น้ำมันตับปลา  น้ำมันมะกอก  น้ำมันเมล็ดทานตะวัน  นอกจากนั้นยังพบในผักใบเขียวอีกด้วย

4.วิตามีน D

จำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาท  การเต้นของหัวใจ การเเข็งตัวของเลือด ช่วยดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส มีความสำคัญในการสร้างกระดูกและฟัน  "ช่วยให้มีสมาธิได้ดีขึ้น"  นอกจากจะรับวิตามีนจากแสงเเดดแล้ว  เรายังรับได้จากอาหาร เช่น นม ถั่วเหลือง น้ำมันตับปลา ไขมัน นม เนย ตับสัตว์  ปลาทู ไข่แดง ปลาเเซลมอน ปลาซาร์ดีน 


สารอาหารต่างๆ  สามารถหารับประทานได้ในรูปเเบบอาหารเสริม แต่ที่ดีที่สุดคือการรับประทานในรูปแบบอาหารสด ปรุงสุกใหม่จะดีกว่าครับ เพราะจะได้รับสารอาหารโดยตรง ไม่ผ่านการเเปรรูปและปรุงแต่ง

"ถ้าอยากได้ผักปลอดสารพิษ ก็ต้องปลูกกินเองครับ"   ผมทดลองปลูกแล้วครับไม่ยากอย่างที่คิด เดี่ยววันหลังจะมานำเสนอให้ทราบทั่วๆกันนะครับ 
  

กินทุกอย่างที่ปลูก ปลูกทุกอย่างที่กิน   by ครูภพเล่าเรื่อง

รวบรวมความรู้ต่างๆ เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี กำนันก็มาดู

อาจารย์สมภพ จุลถาวรทรัพย์

อาจารย์สมภพ  จุลถาวรทรัพย์
7 ถ.หนองขาม2 อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา 30120 โทร 0872407227
Powered By Blogger

Translate(เปลี่ยนภาษา ครับท่าน)

ผู้ติดตาม